Cách phối màu sắc trong thiết kế web

Bạn đã hiểu tầm quan trọng của màu sắc trong Thiết kế web và cách phối màu trong thiết kế web như thế nào tốt nhất chưa? Bài viết này là những chia sẻ về quy tác phối màu, cách lựa chọn, mẹo hay và kinh nghiệm chọn màu sắc cho web. Nhằm cung cấp các giải pháp tốt nhất cho những người có ít kinh nghiệm thiết kế.

Trước khi bắt đầu, hãy xem qua  của chúng tôi + 99 Mẫu Thiết Kế Website Độc Đáo Nhất Mọi Thời Đại mà chúng tôi đã chia sẻ. Bài viết đã cung cấp một số ví dụ tuyệt vời về chủ đề màu sắc độc đáo cho trang web hiện đại, hợp xu thế thời đại 4.0.


Cách phối màu sắc trong thiết kế web dành cho ai?

Bài viết này được viết cho những người mới bắt đầu tìm hiểu các quy tắc phối màu web cho những thiết kế chính thức. Đây không phải là một nghiên cứu toàn diện về cách áp dụng màu sắc cho thiết kế mọi thời đại. Nhưng các các phối màu trong thiết kế web dưới đây hợp xu thế và thời đại ngày nay. 

Nếu bạn đang tìm kiếm màu sắc trong thiết kế web với một dự án thực tế hoặc thấy khó khăn trong việc phối hợp các màu trong bảng màu. Dưới đây sẽ là những điều cơ bản về quy tác phối màu sắc và một số công cụ tuyệt vời có sẵn trên web, giúp bạn có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất cho mình.

Một vài ứng cử viên tiêu biểu cần đọc bài viết này:
  • Một lập trình viên đang tìm kiếm lời khuyên và các quy tắc phối màu sắc cho web để tạo ra một nguyên mẫu trực quan hấp dẫn.
  • Một nhà thiết kế khao khát muốn có một giao diện website độc đáo, màu sắc hài hòa
  • Dành cho những ai đang muốn thiết kế website và chưa biết chọn màu sắc chủ đạo cũng như cách phối màu để web trở nên ấn tượng, dễ nhớ hơn trong mắt khách truy cập
Các màu sắc khác nhau sẽ gửi các thông điệp khác nhau đến khách truy cập. Trung bình 1 khách truy cập sẽ chú ý đến web của bạn trong vòng 15 giây. Hãy thuyết phục họ tiếp tục trải nghiệm trên web của bạn bằng những màu sắc hài hòa.

Quy tắc phối màu cho trang web của riêng bạn

1. Tìm màu chủ đạo

Có thể bạn đã chọn được màu chủ đạo. Nếu bạn có logo hoặc bất kỳ bộ nhận diện thương hiệu nào, bạn có thể dựa vào đó để chọn một màu chính, thống trị các thiết kế. Đây là màu mà thương hiệu của bạn sẽ được liên kết với - màu thương hiệu chính của bạn.

Nếu bạn chưa có bộ nhận diện thương hiệu như logo, card visit, profile,.... bạn cũng có thể lựa chọn theo màu sắc đặc trưng của sản phẩm, lĩnh vực mà mình đang làm. 

Chẳng hạn, bạn bán mặt hàng hoặc kinh doanh dụng cụ cà phê. Hãy chọn màu nâu làm màu chủ đạo. Hoặc nếu bạn kinh doanh, cung cấp sản xuất các loại rau quả sạch, hãy chọn màu xanh lá làm chủ đạo. Và rất nhiều gợi ý khác nữa.

2. Quyết định số lượng màu (Khuyến nghị: 3)

Khi bạn có màu chính đóng vai trò chủ đạo, bước tiếp theo là quyết định số lượng màu khác bạn sẽ thêm vào để phối màu với nhau.

Quy tắc phối màu phổ biến nhất chính là chỉ nên sử dụng cùng lúc 3 tone màu.

Một bảng màu ba màu, bao gồm ba màu cách đều nhau quanh  hình tròn của bảng màu. Chọn 1 màu chính và 2 màu phụ.

Ngoài ra còn có cách phối màu trong thiết kế cũ có thể hữu ích khi áp dụng bảng màu nó được gọi là quy tắc 60-30-10.

Quy tắc 60-30-10 khuyên không nên sử dụng với số lượng màu sắc bằng nhau được chọn, mà nên chia chúng thành tỷ lệ phần trăm và áp dụng tương ứng. 

Một ví dụ điển hình cho quy tắc này trong thực tế là bộ đồ của một người đàn ông: áo cộc tay và quần lửng chiếm khoảng 60% diện mạo, chiếc áo chiếm 30% khác, và cà vạt 10%.

3. Sử dụng màu thứ cấp khi cần thiết

Một cách phối màu trong thiết kế khá hiệu quả mà bạn có thể áp dụng đó là kết hợp màu thứ cấp với màu thương hiệu chính của bạn. Tuy nhiên, phả tuân theo quy tắc phối màu bởi cách làm này không hề đơn giản khi bạn áp dụng nó vào dự án thiết kế web trong thực tế của mình. 

Điểm của việc thêm màu thứ cấp là gì? Đôi khi một thiết kế sẽ đòi hỏi nhiều hơn chỉ một vài màu cơ bản. Bạn cũng cần phải thêm các màu sắc khác trong thiết kế web của mình sao cho phù hợp với từng nội dung muốn thể hiện.

4. Đừng quên thêm các màu trung tính (Trắng, Xám đen)

Các màu sắc trong thiết kế không thể không có các gam màu trung tính như trắng xám, ghi. Bạn sẽ cần màu trung tính cho văn bản, để tạo độ tương phản cho các yếu tố quan trọng hoặc làm màu nền.

Chức năng của màu trung tính trong thiết kế web hiện đại rất giống với không gian màu trắng - để cho người dùng thư giãn mắt khi đọc và cho phép họ có thời gian để tiêu hóa tốt hơn các thông tin có trên trang web.

Đó là một ý tưởng tốt trong quy tác phối màu tối và một màu trung tính sáng. Các màu trung tính phổ biến nhất là trắng, đen và xám . Bạn cũng có thể sử dụng sắc thái của màu chủ đạo của mình làm màu trung tính.

Trên đây là một vài cách phối màu trong thiết kế mà bạn nên tham khảo nếu chưa biết các quy tắc phối màu cơ bản.

Các màu sắc trong thiết kế web rất đa dạng, khó để lựa chọn. Nếu bạn đã có ý tưởng nhưng chưa thực hiện được. Hãy để chúng tôi giúp bạn thiết kế website trọn gói giá rẻ ngay bây giờ.

Xem thêm các dịch vụ của chúng tôi tại:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tổng hợp 10 tạp chí nội thất nổi tiếng nhất thế giới

Hệ thống quản lý tài liệu của cổng thông tin điện tử

Top 10 tạp chí thời trang nổi tiếng thế giới